Trường Mầm non Tây Tiến tập huấn thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong giáo dục Mầm non.

Trường Mầm non Tây Tiến tập huấn thực hành quan sát trẻ  theo quá trình trong giáo dục Mầm non.

   Thực hiện kế hoạch số 169/KH-PGDDT ngày 15/3/2021về việc tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên bậc học mầm non năm học 2020-2021.  Ngày 25/3/2021, Phòng giáo dục tổ chức tập huấn cho các trường cụm khu Tây hướng dẫn triển khai thực hiện tài liệu: “Thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong cơ sở giáo dục Mầm non” tại đơn vị Trường Mầm non Tây Sơn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng giáo dục và đào tạo Tiền Hải, ngày 01/4/2021 Trường Mầm non Tây Tiến đã triển khai nội dung tập huấn thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong cơ sở giáo dục Mầm non cho tập thể Cán bộ, giáo viên khối Mẫu giáo trong nhà trường. Phân công các đồng chí giáo viên đi tiếp thu tập huấn tại Phòng về triển khai nội dung theo từng khối tại đơn vị: Đồng chí: Đồng chí: Đầu Thị Quỳnh phụ trách khối 5 tuổi, Nguyễn Thị Huyền – phụ trách khối 4 tuổi, Đồng chí: Trần Thị Dinh – phụ trách khối 3 tuổi.

Công tác tập huấn không chỉ cung cấp cho các cô giáo khung lý thuyết, mà cán bộ quản lý và giáo viên mầm non còn có nhiều cơ hội được trải nghiệm thực tế thú vị và có ý nghĩa thông qua các hoạt động học thông qua chơi. Giáo viên được hướng dẫn kĩ năng quan sát, ghi chép và theo dõi sự tiến bộ trẻ nhắm đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non có chất lượng. Bên cạnh đó nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm một cách hiệu quả, nhằm giúp trẻ học tập tốt hơn và phát triển toàn diện.

Chương trình tập huấn giúp cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính, quan trọng trong giáo dục mầm non:

- Hoạt động đánh giá sự phát triển của trẻ

- Kết nối việc đánh giá trẻ với việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.

- Tổ chức học qua chơi và học qua trải nghiệm

Sau buổi tập huấn, giáo viên giáo viên sẽ biết quan sát trẻ theo quá trình, cụ thể, biết cách sử dụng thang Leuven để quan sát và đánh giá mức độ thoải mái và tham gia của trẻ 3-5 tuổi; Phân tích và xác định rào cản đối vơi việc học và tham gia các hoạt động của trẻ; Biết vận dụng 8 điểm hành động để tăng cường mức độ thoải mái và tham gia của trẻ.

Quan sát trẻ theo quá trình là kỹ thuật giúp giáo viên hiểu được việc học, việc chơi….của trẻ, quan sát mức độ thoải mái và tham gia của trẻ trong các hoạt động hàng ngày và phân tích nguyên nhân tác động đến cảm giác thowiar mái và mức độ tham gia của trẻ.

Trên cơ sở đó, giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục (thông qua việc áp dụng “các điểm hành động”) nhằm tối đa hóa hiệu quả tác động, giải quyết các rào cản, tạo ra những thay đổi trong tổ chức thực hiện các hoạt động giúp trẻ chơi, học tốt hơn và phát huy tối đa năng lực của trẻ.

      Sau đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan